NGÀY ĐĂNG: 04.11.2023

Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất của xe ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đánh giá thông tin này khi đọc ba chỉ số động cơ này.

Dựa trên các thông số cơ bản này, chuyên gia ô tô và người dùng có thể dễ dàng đánh giá "sức mạnh" của một chiếc xe. Trong đó, có ba chỉ số động cơ quan trọng nhất là công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy. Những thông tin này thường được nhà sản xuất công bố rõ ràng trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe

1. Công suất động cơ

Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất của xe ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đánh giá thông tin này khi đọc ba chỉ số động cơ này.

Dựa trên các thông số cơ bản này, chuyên gia ô tô và người dùng có thể dễ dàng đánh giá "sức mạnh" của một chiếc xe. Trong đó, có ba chỉ số động cơ quan trọng nhất là công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy. Những thông tin này thường được nhà sản xuất công bố rõ ràng trong phần thông số kỹ thuật của từng mẫu xe

Công suất động cơ là chỉ số đại diện cho khả năng tối đa của xe trong việc phát ra sức mạnh, một ý tưởng được đưa ra bởi nhà khoa học James Wall. Ban đầu, công suất của các ô tô được đo bằng đơn vị mã lực (HP), sau đó đã được mở rộng ra nhiều đơn vị khác như Kilowatt (kW) và Pferdestarke (PS).

Mỗi đơn vị mã lực được chuyển đổi thành các đơn vị khác nhau theo các quy tắc cụ thể. Ví dụ, một mã lực tương đương khoảng 0,7457 kW hoặc 1,014 PS. Các nhà sản xuất xe hơi so sánh các con số sau khi đã được chuyển đổi và chọn đơn vị quan trọng nhất để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Lý thuyết cho biết rằng công suất càng cao thì tốc độ của xe càng nhanh. Tuy nhiên, hai loại xe có cùng công suất có thể có tốc độ khác nhau do tốc độ còn phụ thuộc vào trọng lượng của xe và lực cản khí động học.

2. Momen xoắn

Mô-men xoắn là một lực tạo ra xoay trục của động cơ và được đo bằng đơn vị Nm. Thông qua thông số này, ta có thể đánh giá khả năng của một chiếc ô tô trong việc đạt được tốc độ và thực hiện các hành vi như tăng tốc, vượt đồi, hoặc vượt qua các điều kiện địa hình khó khăn. Xe có mô-men xoắn lớn thường được ưu tiên sử dụng trong các loại xe thể thao và các loại xe vận tải nặng như xe bán tải và xe SUV, để cải thiện khả năng kéo và vận chuyển.

3. Vòng tua máy

Vòng tua máy là số vòng quay của trục khuỷu động cơ trong một phút, được đo bằng đơn vị rpm. Vòng tua máy thể hiện tốc độ hoạt động của động cơ tại một thời điểm cụ thể và có tương quan với tốc độ của xe.

Khi bạn nhấn ga, vòng tua máy tăng lên, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc động cơ đang sản xuất công suất cực đại ở vòng tua máy cao nhất. Thường thì vòng tua máy đạt mức cao nhất ở số 1 và giảm dần khi chuyển lên các cấp số tiếp theo như số 2, số 3, số 4, số 5...

Mức vòng tua máy càng cao, động cơ càng tạo ra nhiều tiếng ồn. Khi động cơ hoạt động gần ngưỡng quá tải, tiếng gầm rú sẽ rất lớn. Do đó, việc duy trì vòng tua máy ở mức thấp có thể giúp động cơ hoạt động êm ái hơn. Hiện nay, hộp số tự động phổ biến trên nhiều loại xe, cho phép chuyển số ở bất kỳ vòng tua máy nào để đảm bảo sự êm ái và hiệu quả trong quá trình lái xe.

Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy là ba yếu tố động cơ chặt chẽ liên quan đến nhau. Công suất và mô-men xoắn thường biến đổi liên tục trong dải vòng tua của động cơ. Một động cơ mạnh mẽ thường có khả năng tăng tốc nhanh khi có công suất lớn hoặc mô-men xoắn cực đại. Khi mô-men xoắn cực đại nằm ở dải vòng tua thấp, xe có khả năng tăng tốc tốt và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng khả năng vận chuyển nặng chỉ ở mức tức thời. Khi mô-men xoắn cực đại xuất hiện ở dải vòng tua cao hơn, xe tăng tốc chậm hơn và có khả năng vận chuyển nặng trong thời gian dài hơn. Vì vậy, khi lựa chọn động cơ mạnh hơn, người dùng thường nên chọn công suất và mô-men xoắn càng cao, và vòng tua máy càng thấp.